Tháp ngàn năm tuổi, niềm tự hào của khu du lịch Nha Trang

Danh lam ở Nha Trang không ít, nhưng tuổi đời ngàn năm thì thật hiếm có, tháp bà Pinagar trải qua ngàn năm qua vẫn đứng đó, chứng kiến không biết bao nhiêu thăng trầm của vùng đất Nha Trang này.

Tháp Bà Pinagar là tòa tháp đã có từ ngàn năm nay, nằm cách trung tâm thành phố Nha Trang 2km. Ngôi tháp ngàn xưa này tọa lạc trên một ngọn đồi nhỏ, là một địa điểm cổ kính lâu đời của Nha Trang mà bất cứ ai cũng muốn ghé thăm một lần.

Mùa hoa phượng nở hay những ngày lễ tết hằng năm, có rất nhiều người đã ghé qua đây để chụp ảnh. Các bạn học sinh, sinh viên, các gia đình ngư dân, khách du lịch đến thăm quan,… tất cả đều muốn giữ lại cho mình những khoảnh khắc cổ đại này. Có những gia đình, qua nhiều năm vẫn quay lại đây để chụp ảnh, những khung cảnh vẫn luôn như thế, nhưng con người thì dần trưởng thành hơn.


Ngay khi vào tháp, khách du lịch sẽ bị ấn tượng bởi một khu đất bằng phẳng khoảng hơn 200 mét vuông với những trụ gạch đứng sừng sững cao trên 5 mét, xếp thành hàng như những quân cờ cố thủ nơi đây. Đi qua những “quân cờ” này, khách du lịch sẽ được đưa đến một khoảng đất rộng 500 mét vuông. Tại đây, có hai miếu thờ, một nhà nghỉ và bốn ngôi tháp. Tất cả các kiến trúc này đều được làm bằng đất nung.


(Săn vé máy bay để được vé giá rẻ)

Qua nhiều tài liệu, có thể thấy tên gọi “Tháp Po Nagar” là tên của ngọn tháp lớn nhất cao khoảng 23 mét, chứ không phải là tên gọi cả cụm công trình kiến trúc. Đây là một quần thể tháp mang phong cách tinh xảo, độc đáo của dân tộc Chăm (có được xây dựng và tu bổ qua nhiều thời kỳ thế hệ). Quần thể này ước tính đã được xây dựng từ khoảng thế kỷ thứ VIII- XIII). Tháp Po Nagar thờ nữ thần Ponagar (có nghĩa là Mẹ xứ sở), tượng được làm bằng đá hoa cương cao 260cm, đặt trên một bệ hình đài sen, tựa lưng mình vào phiến đá lớn tạo hình lá đề.

Ngoài tháp lớn còn có các tháp khác thờ: thần Shiva (một trong ba vị thần tối cao trong Ấn Độ giáo, thần Sanhaka, thần Ganeca (theo truyền thuyết là con trai của thần Shiva). Bên cạnh tháp chinh, ở hai phía nam khoảng 20 mét là một ngôi tháp khác nhỏ và được điêu khắc ít hơn, cao chừng 12 mét. Tiếp về hướng nam cách tháp này một khoảng nữa là một tháp nhỏ hơn, bên trong không có bệ thờ mà chỉ có một thạch trụ.


Khi đến Tháp Bà, bạn có thể chọn ngày 21 đến ngày 23 âm lịch hàng năm, đây là thời gian diễn ra lễ hội nơi đây. Với người dân Nha Trang, Tháp Bà là một nơi rất linh thiên, ngư dân thường đến đây để cầu xin bình an khi đi biển.

Ngoài việc tìm hiểu kiến trúc Chăm, thắp hương cầu xin bình an, du khách đến thăm Tháp Bà còn có thể thưởng thức những điệu múa dân tộc Chăm. Tại Tháp Pinagar có tổ chức biểu diễn lại những điệu múa truyền thống, để du khách có thể cảm nhận những nét đẹp của nền văn hóa cổ xưa.


Hiện tại Dulichdaiduong.vn đang cập nhật rất nhiều chương trình vé máy bay khuyến mãi, bạn nào yêu thích du lịch có thể ghé qua để đặt mua, tiết kiệm thời gian và chi phí cho chuyến đi của mình.

Share on Google Plus

About Mèo yêu Mưa

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét