Du lịch sinh thái đặc sắc ở Lâm Đồng

Nằm trên cao nguyên Lâm Viên - Di Linh cao 1.500 mét so với mặt nước biển, Lâm Đồng là tỉnh có ngành du lịch phát triển nhất trong khu vực Tây với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú. 

Nếu như "thành phố hoa" Đà Lạt nổi tiếng với với những festival hoa đặc sắc, những công trình kiến trúc độc đáo mang dáng dấp của một châu Âu thu nhỏ và sự thân thiện của người dân thì lễ hội Cồng Chiêng lại mang đến một không gian văn hóa đậm chất Tây Nguyên cho du khách khi tới Lâm Đồng. Từ đây, du khách có thể có những trải nghiệm với hệ thống các hồ, thác, sông, suối kết hợp tham gia các hoạt động du lịch văn hóa, dã ngoại và thể thao:  leo núi, cắm trại, vượt thác... và hòa mình với thiên nhiên khi đến với những khu rừng nguyên sinh đa dạng sinh thái. 


Thác nước tại cao nguyên Lâm Đồng

Cách thành phố Đà Lạt khoảng 50 km theo tỉnh lộ 732, vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà là một trong 28 vườn quốc gia nằm trong hệ thống các khu rừng đặc dụng Việt Nam, Đây là nơi sinh trưởng của hơn 1.468 loại thực vật như họ lan, cúc, đỗ quyên, dẻ... và hơn 91 nguồn gien đặc hữu và quý hiếm như thông hai lá dẹt, thông đỏ,trà hoa Lang Biang. Ngoài ra,nơi đây còn là "ngôi nhà chung" của rất nhiều loài động vật và được các nhà khoa học đánh giá là một trong 221 trung tâm chim đặc hữu thế giới. 


Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà là nơi tập trung đa dạng hệ sinh thái với hệ sinh thái rừng kín thừng xanh mưa ẩm á nhiệt đới, đặc trưng cho vùng cao nguyên, là một địa điểm lý tưởng cho nghiên cứu khoa học. Nhiều chương trình nghiên cứu khoa học, bảo vệ tài nguyên rừng và bảo tồn đa dạng sinh học đã và đang được thực hiện ở vườn quốc gia này. 


Vườn quốc gia Bidop

Sau những trải nghiệm băng rừng, du khách có thể thử cảm giác phiêu bông, lãng tử trên những chiếc xe jeep mui trần, cùng với những tay lái điệu nghệ của người bản xứ khám phá thung lũng, vượt qua những con suối cạn, những con dốc đường rừng gập gềnh. Nơi đó là Làng Cù Lần, tọa lạc tại một thung lũng giữa núi rưng nguyên sinh thuộc thôn Suối Cạn, xã Lát, huyện Lạc Dương.  

Vài thập niên trước đây, thung lũng này là nơi sinh sống của những con Cù Lần và một số cây cùng tên. Xưa kia nó cũng thuộc về không gian sinh tồn của người Lạch. Ngày nay, du khách được chào đón đến với làng Cù Lần để thăm quan không gian đậm chất văn hóa nhưng vẫn giữ được nét hoang sơ như thuở nào, với lửa trại , rượu cần và những tiếng chiêng ngân vang chuyển tải tâm thức của núi, của làng nơi thung lũng cùng cao.

Điểm thú vị khi đến Lâm Đồng là du khách có thể cảm nhận không gian rừng núi theo những cách rất riêng biệt. Ví như đi về phía Tây Bắc cách trung tâm thị trấn Bảo Lộc 18 km để chiêm ngưỡng không gian hùng vĩ choáng ngợp của thác nước Đamb'ri, với những đợt"sương" đổ xuống từ thác nước cao trên 60m này. Tại đây du khách vừa có thể được sống trong thiên nhiên hoang dã, vừa được tìm hiểu những giá trị văn hóa của người dân tộc Châu Mạ khi tham gia vào lễ cầu Giàng ban phước lành và bình an được tái hiện lại sống động trong tiếng trống, tiếng Cồng Chiêng đầy khí thế của trai làng, hay qua những cổ vật được lưu trữ trong ngôi nhà truyền thống của họ. 
Thác nước Đamb'ri

Bước chân tới Lâm Đồng, dù là tận hưởng không khí trong lành của "thành phố hoa" với những thung lũng phủ đầy sắc hoa hay khám phá không gian hoang dã của núi rừng Tây Nguyên đầy bí ẩn thì vẻ đẹp nơi đây như muốn níu giữ chân ngời và sẽ luôn hiện hữu trong tâm trí của những lữ khách từ phương xa .
Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét