Mùa đi qua phố Hà Nội

Các bài viết cùng chuyên mục 


Hà Nội đã đi vào hoài niệm qua những góc phố, hàng cây. Những con phố đã trở thành niềm tự hào của Hà Nội bởi bốn mùa cây lá nhuộm đầy hương sắc. Dương như không có Hà Nội yêu kiều nếu không có mùa thu. Nghe trong đất trời tiếng thu dịu dàng với hương thơm quyến rũ của nhiều loài hoa.

 Hoa sữa đã quá đỗi thân thuộc với mùa thu Hà nội. thế mà thu về lòng luôn khoắc khoải chờ mong từng đêm được lang thang trên những con đường vắng, hít căng lồng ngực hương thơm nồng nàn ấy. Có lẽ, chỉ vào mùa thu hay tiết trời se lạnh chớm đông Hà Nội mới có thể cảm nhận được hết vẻ đẹp yêu kiều của Hà Nội.

" Em ơi Hà Nội phố 
Ta còn em mùi hoàng lan, ta còn em mùi hoa sữa"


Hoa sữa Hà Nội

Không chỉ có hoa sữa, Hà Nội còn có những con đường mà bóng cây hoàng lan trải rộng một màu xanh bình yên và thơm ngát. Hương hoàng lan có lẽ chri được cảm nhận sâu sắc nhất giữa trời thu Hà Nội. Hoang lan bắt đầu tỏa hương khi những cơn gió heo may gọi thu về trên phố. Dạo bước dưới những tán hoàng lan cổ thụ dọc đường Điện Biên Phủ hay quảng đầu đường Trần Phú, những lo toan đời thường nhường chỗ cho niềm bâng khuâng và nhớ nhung da diết. 

Rồi thu cũng đi qua theo những lá bàng rơi. Có những buổi đầu đông cây trút là vàng xao xác trên từng con phố vắng. Những ngày u ám của mùa đông của mùa đông đưa Hà Nội vào không gian thâm trầm cổ kính. Hà Nội mùa đông như khoảng lặng để suy tư và nhớ về ngày xưa. Cái thời xa vắng ấy hiển hiện qua những mái nhà rêu phong nép dưới hàng cây khẳng khiu. Những cơn gió lạnh ùa tới càng thương nhành cây trơ trụi run run trong giá rét. Nhưng sức sống mãnh liệt của cây lá vẫn đang ầm thầm chờ xuân sang. 
Mùa đông trên con đường dọc bờ hồ Hoàn Kiếm
Nàng xuân tới nhẹ nhàng mang theo những cơn mưa bụi không đủ làm ướt áo mới ai qua đường. Những ngày ấm áp đầu xuân thúc giục cây cối đâm chồi nảy lộc bừng lên sắc xuân, Mùa xuân làm cho bức tranh đường phố Hà Nội quyến rũ hơn bao giờ hết. Tháng 2 hương Tết về từ những hàng đào rực rỡ, rung rinh theo gió xuân. Một sớm tháng 3, lòng không khỏi ngỡ ngàng khi hoa sưa nỏ những chùm hoa trắng mỏng manh. Những cánh hoa tinh khôi như chiếc thảm êm ái nâng bước người nhẹ nhàng lướt trên phố. Hà Nội không có quá nhiều cây sưa nhưng chỉ một gốc sưa đầu phố nở hoa cũng đủ tâm hồn xốn xang. 
Tháng 3 Hà Nội cồn có hoa ban tím mộng mơ. Thật lạ là loài hoa của núi rừng Tây Bắc lại bừng nở giữa trái tim Hà Nội. COn đường Bắc Sơn với hai hàng ban tím mang đến khoảng trời thơ mộng cho bao bạn trẻ và những đôi lứa yêu nhau. Tháng 4 về, Hà Nội bỗng có đôi ba ngày ư tư khi những con đường như trải thảm lá vàng. Đó là mùa sấu thay lá. Lá vàng rơi xào xạc trên những tuyến phố Lý Nam Đế, Điện Biên Phủ, Trần Phủ... nhưng nhiều và đẹp nhất là ở phố Phan Đình Phùng. Mùa lá rụng cũng qua rất nhanh, còn chưa hết ngỡ ngàng thì gió đã cuốn lá vàng đi xa mãi. 
Hoa sưa trên đường Thanh Niên - Hà Nội
Những tia nắng tháng 5 đầu hạ đến làm đổi thay bao con phố Hà Nội. Tím bằng lăng, rực rỡ phượng vĩ, hai màu sắc song hành gọi hè về với Hà Nội. Hoa nợ rộn ràng khắp phố, hoa lung linh rủ cho mặt hồ xao động, hoa mộng mơ theo những kỉ niệm của thời áo trắng. Bằng lăng, phương vĩ cùng điệp vàng, dâu da xoan trắng hay những bông sấu nhỏ li ti đã đem đến những cung bậc cảm xúc tuyệt vời trên từng con phố ngập tràn nắng hè rực rỡ.
Hoa bằng lăng trên đường Kim Mã - Hà Nội

Xuân hạ thu đông cùng những mùa hoa lá nối tiếp như thay áo cho Hà Nội. Mùa đi qua phố đong đầy kỉ niệm với Hà Nội dấu yêu.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét