A Pa Chải - cực Tây hùng vĩ

Gắn liền với cột mốc không số, A Pa Chải là địa danh luôn khiến mỗi người con nước Việt khi nghe đến đều rộn ràng những cảm xúc. Nơi đây không chỉ “một tiếng gà gáy ba nước cũng nghe” mà còn là điểm mốc cực tây thân yêu của Tổ quốc, nơi ông cha ta xưa kia đã đặt những bước chân khai phá. Đến được đây trong nắng gió đại ngàn đã là một cảm xúc đặc biệt không thể quên của một đời người .


Câu chuyện bên bếp lửa đại ngàn

Bản làng A Pa Chải thuộc xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. A Pa Chải cách trung tâm TP.Điện Biên hàng trăm cây số về phía tây. Người Hà Nhì dịch nghĩa tên bản Pờ Nhù Khổ là “con trâu trắng”. “Con trâu trắng” là một trong 6 bản của Sín Thầu nằm rải rác trong thâm sơn đỉnh Khoan La San. Đêm, bên bếp lửa bập bùng giữa đại ngàn hùng vĩ, chúng tôi chăm chú nuốt gọn từng lời trong câu chuyện của già làng Khoàng Á Phèn kể về hành trình người Hà Nhì đặt chân lên vùng đất biên cương cực Tây Tổ quốc, nghe chuyện ngược xuôi các dòng suối tìm đất trồng lúa nước và lập nên các bản A Pa Chải,Tả Kho Khừ, Tá Miếu… Đêm biên cương tĩnh mịch, rất nhẹ là  tiếng suối róc rách xa xa vọng lại, tiếng côn trùng kêu đan xen câu chuyện huyền bí của già làng…
Cột mốc không số - những xúc cảm thiêng liêng
 Con đường đất nhão nhoét do những trận mưa đêm dai dẳng, đưa chúng tôi lên cao dần. Ở những khoảng trống, khi phóng tầm mắt ra xa, các bản Tả Khó Khừ, Lỳ Mà Tá, Tá Miếu …của người Hà Nhì dưới núi nhỏ dần, và nhòa đi trong sương khói chiều chiều biên giới. Nơi đây  chỉ rải rác những nương lúa , nương ngô xanh mướt nối tiếp nhau trườn mình trên sườn núi là minh chứng có sự hiện diện của con người.

Hành trình nước rút tới đích là mốc không số nằm trong “vùng rừng lạnh” còn cách xa bởi 3 đỉnh núi cao, 2 vùng “ yên ngựa” với những trảng cỏ, lau lách phủ kín đầu, muốn tới phải luồn mình dưới đạn ngàn thâm u, ẩm ướt với vô số tảng đá sắc lẹm án ngữ lối đi. Rừng già tuyệt đẹp, mây lẫn với sương, bủa vây bốn bề. Những cây cổ thụ khổng lồ, rêu mốc, lan rừng chen kín nhau  từ gốc lên ngọn, từ thân sang cành, cành sang nhánh. Kỳ hoa dị thảo với những, hình thù lạ mắt, màu sắc sặc sỡ  xuất hiện trên đường đi, có lẽ ngoài nơi đây, khó tìm ra vùng đất nào ẩn tàng những chủng loài như vậy nữa. 
                                     Đi xuyên qua rừng nguyên sinh
Theo Ngô Huy Hà, một “phượt thủ”, tác giả cuốn sách “Bước chân Việt Nam 4 cực 1 đỉnh”: trong 4 cực và 1 đỉnh ( Phanxipăng ) của trên dải đất  Việt Nam, cực Tây A Pa Chải được xem là điểm khó chinh phục nhất. Để đến với cực Tây hoang vu này, phải di chuyển hàng trăm cây số qua nhiều địa danh lịch sử như đèo Pha Đin, Điện Biên Phủ và cả những còn đường đất, đá bụi mù trước khi băng đèo, vượt suối tại Mường Nhé. Thật hạnh phúc biết bao khi bạn được đứng trên đỉnh cực Tây, dang rộng tay và  phóng tầm mắt ra xa nhìn về Tổ quốc thân yêu với trùng trùng điệp điệp núi non hùng vĩ. Đây là núi cao trùng trùng điệp điệp, đây là đèo sâu hun hút, đây là cao nguyên đầy nắng… Tất cả đều làm chúng tôi vỡ òa trong sự tự hào sung sướng. Chúng tôi cẩn thận tung bay lá cờ Tổ quốc vẫn mang theo với kích thước tới hơn 2m2. Trước Quốc kỳ phấp phới, trước cột mốc gắn Quốc huy, tự trong mỗi người đều xuất hiện sự thành kính, đứng trang nghiêm, tay chào cờ và đồng thanh hát Quốc ca…
                                                                 Cột mốc không số
Chinh phục điểm cực Tây Tổ quốc
A Pa Chải, không còn là nơi xa xôi hẻo lánh nữa. Ngày nào cũng có những đoàn người từ khắp mọi miền Tổ quốc tìm đến nơi đây. A Pa Chải – một lần đến để rồi cả đời thương nhớ. Nhớ một tiếng gà nơi ngã ba biên giới, nhớ những còn người Hà Nhì hồn hậu mến khách, nhớ bài Quốc ca vang vọng trong nắng chiếu đại ngàn màu hổ phách, nhớ cả một miền ký ức ngọt ngào.
Tp Điện Biên Phủ cách Hà Nội khoảng gần 500km. Để đi từ Hà Nội – Điện Biên Phủ các bạn có thể lựa chọn nhiều cách để tới đây tùy thuộc điều kiện kinh tế và lộ trình của bạn. Để giữ sức cho chặng đường phía trước, bạn nên đến Điện Biên bằng máy bay. Hiện tại Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất khai thác đường bay Hà Nội – Điện Biên. Giá vé máy bay Vietnam Airlines cho hành trình này từ 1.800.000 VNĐ.
Nào! Hãy xách ba lô lên và đi ! 


Có thể bạn quan tâm:

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét